วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

สิทธิผู้หญิงคือสิทธิประชาชน.(๑)
....ข้อเสนอของขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย(วีมูฟ) ที่จัดเวที ๖ ครั้งทั่วประเทศช่วงร่างรธน. คือขอให้ยืนยันสิทธิตามรธน.๕๐ มาตรา ๔๐
"บุคคลย่อมมีสิทธิในกระบวนการยุติธรรม....
(๖) เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ หรือผู้พิการหรือทุพพลภาพ ย่อมมีสิทธิได้รับความคุ้มครองในการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีอย่างเหมาะสม และย่อมมีสิทธิได้รับการปฏิบัติที่เหมาะสมในคดีที่เกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศ" 
ทำไมต้องตัดทิ้ง??
และวีมูฟได้เสนอเพิ่มเติมคือ "ในคดีที่เกี่ยวกับการถูกล่วงละเมิดทาง?เพศ ความรุนแรงเพราะเหตุแห่งเพศ ตลอดจนป้องกันแก้ไขเยียวยาปัญหาความรุนแรงในครอบครัว โดยกระบวนการพิจารณาคดีต้องให้ผู้ถูกกระทำผิดหรือจำเลยมีหน้าที่พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง"...
แต่ในร่าง รธน.ฉบับประชามติ มีเพียงในแนวนโยบายแห่งรัฐ มาตรา ๗๑ที่ไม่มีผลผูกพันใดๆต่อรัฐ และประชาชนไม่สามารถใช้สิทธิด้วยตัวเอง หรือเสนอต่อองค์กรอิสระ รวมทั้งไม่สามารถเสนอกฎหมายเข้าชื่อ ...
"รัฐพึงให้ความช่วยเหลือเด็ก เยาวชน สตรีผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ยากไร้ และผู้ด้อยโอกาส ให้สามารถด ารงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ และคุ้มครองป้องกันมิให้บุคคลดังกล่าว ถูกใช้ความรุนแรงหรือปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม รวมตลอดทั้งให้การบำบัด ฟื้นฟูและเยียวยา ผู้ถูก
กระทำการดังกล่าว" ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น