วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

คารวะสหาย..... “ตุลา ปัจฉิมเวช” : อยุ่อย่างยิ่งใหญ่ ตายอย่างมีเกียรติ


คารวะสหาย.....
 “ตุลา ปัจฉิมเวช”    :   อยุ่อย่างยิ่งใหญ่ ตายอย่างมีเกียรติ


         การที่ใครสักคนหนึ่งจะสามารถยืนหยัดการทำงานเชิงลึก การให้ความรู้ และเสริมสร้างพลังเข้มแข็งในการต่อสู้ของกรรมกร  ที่กรรมกรเรียกขานกัน ว่า”พลังการจัดตั้ง”...ไม่มีการจัดตั้ง ไม่มีชัยชนะ ”ตลอดทั้งชีวิต  อย่างเชื่อมั่น ในอุดมการณ์  มีจุดยืนเพื่อกรรมกรและประชาชน  อย่างเข้มแข็งมีพลัง ไม่เคยเหนื่อยหน่าย  สมถะ ไม่แสวงหาประโยชน์เฉพาะส่วนตน  ไม่หวั่นไหว ต่อการคุกคามและความเหน็ดเหนื่อยท้อถอยใดๆ..เป็นสิ่งที่หาได้ไม่ง่ายนัก
         คุณตุลา ปัจฉิมเวช  เป็นดั่งข้อต่อและสายพาน  เชื่อมอดีต กับปัจจุบัน เพื่อไปสู่อนาคตแห่งความเข้มแข็งของขบวนแรงงาน และความสุขของสังคม  เป็นตัวอย่างของเพื่อนพ้องน้องพี่ด้วยชีวิตการต่อสู้ที่เป็นจริง
            ขอเล่าถึงบางมุมของคุณตุลาด้วยความอาลัยรัก...         

             คุณตุลา ปัจฉิมเวช ภูมิใจมากและเก็บสมุดบันทึกเก่าๆ มีลายมือเต็มเล่ม ของพี่บัณฑิตย์ จันทร์งาม (สหายบรรลุ)ที่บันทึกไว้ในเขตป่าเขา โดยพี่บัณฑิตย์ เขียนเก็บข้อความดีๆ ของนักเขียนต่างๆ  เพลงปฏิวัติ...  พี่บัณฑิตย์เป็นผู้นำ สหภาพแรงงานอ้อมน้อย รุ่นหลัง ๑๔ ตุลา ๑๖  คนหนึ่งที่มีบทบาทโดดเด่น  ซึ่งคุณตุลามีความศรัทธาและได้มีโอกาสทำงานด้วย  แต่เมื่อสหภาพฯอ้อมน้อย ถูกปราบปราม จับกุมพร้อมกับขบวนแรงงานและภาคประชาชน ในกรณี เหตุการณ์ ๖ ตุลา ๑๙  จนพี่บัณฑิตย์ กรรมกรและนักเรียนนักศึกษาประชาชน เข้าร่วมการต่อสู้ในเขตป่าเขาจำนวนมาก  

  ข้อเขียนจากบันทึกพี่บัณฑิตย์  จันทร์งาม
เรื่อง”ความใฝ่ฝันและอุดมการ”  น่าจะเป็น การสะท้อนอุดมการณ์ จุดยืน และตัวตน  “ชีวิตนี้เพื่อแรงงาน”ของคุณตุลา ปัจฉิมเวช  ได้บางส่วน...

“ความใฝ่ฝันและอุดมการณ์”
                “...หนุ่มสาว  อีกสิบปีไล่หลัง  หากมีเด็กตัวเล็กๆมาเกาะเข่าถามว่า  พ่อกับแม่เคยทำอะไรบ้างจ๊ะ 
                  เธอต้องบอกอย่างภาคภูมิใจว่า  ช่วงชีวิตของเธอนั้น  เป็นช่วงชีวิตแห่งการรับใช้ประชาชน  อุทิศเพื่อสร้างสรรค์ประเทศไทยใหม่ที่ปราศจากการเอารัดเอาเปรียบ  มีแต่ความเสมอภาค สงบสุข และยุติธรรม  แผ่ทาบไปทุกหนทุกแห่ง  นี่นั่น ที่นี่ ตรงนี้  จากโรงงาน จากเมืองสู่ป่า
               นี่คือภารกิจทางประวัติศาสตร์อันมีเกียรติในช่วงทศวรรษนี้มิใช่หรือ?...”


               เมื่อพี่บัณฑิตย์ กลับมาที่อ้อมน้อย  คุณตุลาได้พยายามเป็นข้อต่อ สายพาน เชื่อมประสานการเรียนรู้บทเรียนการต่อสู้จากอดีต  เพื่อรับใช้ปัจจุบันและอนาคต  จัดกลุ่มศึกษาจรยุทธ์เล็กๆ ให้พี่น้องคนงาน  อย่างเรียบง่าย  แต่มุ่งมั่น และปลูกฝังอุดมการณ์การต่อสู้ที่เข้มข้น ในจิตวิญญาณของชนชั้นกรรมกร ท่ามกลางการให้คำปรึกษา และการเรียนรู้ท่ามกลางการต่อสู้
               การได้ร่วมทำงานกับคุณตุลายาวนานอย่างจริงจังต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ ถึง ๒๕๕๒ ในฐานะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดแรก  ฉันเชิญคุณตุลา มาร่วมเป็นคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน  ได้เรียนรู้มากมายจากคุณตุลา ทั้งจุดยืน ความมุ่งมั่นและความตั้งใจจริง รับผิดชอบ และประเด็นกฎหมาย ข้อเท็จจริงที่แม่นยำ ถี่ถ้วน  ทำให้คณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน  ได้ช่วยให้แรงงานเข้าถึงสิทธิจำนวนไม่น้อย


 เมื่อพ้นวาระ กสม.คุณตุลาและฉันได้มาร่วมงานกันเข้มข้นอีกครั้งใน”ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการวิกฤติแรงงาน” พร้อมอดีตอนุกรรมการสิทธิแรงงานอีกหลายคน ในช่วงปี ๒๕๕๓ และ๒๕๕๔
                ระหว่างนี้  ฉันได้เข้าไปช่วยคุณตุลา ในฐานะบรรณาธิการร่วม หนังสือ”สืบสานเจตนารณ์ และ บทเรียน การต่อสู้ของกรรมกรอ้อมน้อยอ้อมใหญ่  ศึกษาอดีต  รับใช้ปัจจุบันและอนาคต” ของกลุ่มสหภาพแรงงานอ้อมน้อยอ้อมใหญ่ ที่คนงานช่วยกันเขียนและจัดพิมพ์เมื่อมกราคม ๒๕๕๕  ..ช่วงนี้ก็ได้เข้าใจลึกซึ้งขึ้นอีกถึงอุดมการณ์ และความมุ่งมั่นของคุณตุลา

              ฉันขอชื่นชมและอาลัยรักต่อคุณตุลา  ปัจฉิมเวช  ...สหายแห่งอุดมการณ์การต่อสู้ของชนชั้นกรรมกรและประชาชน 

        “             อยู่อย่างยิ่งใหญ่  ตายอย่างมีเกียรติ
       ...หลับเถิดสหาย  เย็นสายลมโชยมา
หลับไปไม่ฝัน ไร้ซึ่งวันเวลา
ร่างกายสูญสลายตายเพื่อมวลประชา
แกร่งยิ่งกว่าภูผา จารึกในใจชน”
                                                                                                   สุนี ไชยรส
๗กันยายน ๒๕๕๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น